sibhok.com เกิดมาเพื่อเป็นเครื่องมือ ช่วยการเรียนแพทย์แผนไทย บางคนอาจมีคำถามในใจว่า มีทำไม เว่อร์วัง อะไรจะขไหนหนาด เคยคิดเหมือนกันว่าจะมีทำไม เพราะถ้ามีมันต้องมีจนเรียนจบ และสอบได้

sibhok.com เกิดจากการตัดสินใจหลาย ๆ สาเหตุ เช่น ถ้าเราต้องทำงานที่รับผิดชอบประจำ แล้วเกิดไม่มีเวลาที่จะมาทบทวนตำรับ ตำรา พอถึงเวลาจะสอบเราจะทำอย่างไร? จากคำถามนี้ก็สามารถจัดหา component (เครื่องมือของการเขียน website) บางอย่างมาช่วยได้เช่น text to Speech ซึ่งยืนยันได้ว่าใช้ได้ผลจริงดูจากผลการสอบที่ผ่านมาได้ มีน้อง ๆ พี่ ๆ หลายคน ติดตามเว็บ sibhok.com เข้าใช้งานเพื่อการเตรียมตัวสอบ feedback ออกมาน่าสนใจคือ มีส่วนช่วยได้ เหตุเพราะเรื่องสำคัญที่ว่าคือ เวลา หลาย ๆ ท่านต้องทำงาน ช่วงเวลาบางช่วงในการทำงาน, ระว่างการไปทำงาน ฯ ถ้าเราสามารถเข้าถึงข้อมูลการศึกษาได้ ก็จะเป็นการดี เพราะช่วงเวลานั้น ๆ เอามาใช้ศึกษาผ่าน sibhok.com ได้อาจจะอ่าน หรือ ฟังในขณะขับรถ หรืออ่านในช่วงพัก ตรงนี้นับเป็นข้อดีของ sibhok.com ในส่วนของการเข้าถึงจากทุก device ไม่ว่าจะเป็น mobile, tablet, notebook หรือdesktop

อีกประการหนึ่ง สิบหก สามารถปรับหลาย ๆ สิ่งสำคัญ ๆ ที่อยู่ในตำราเรียน เปลี่ยนมาเป็นเรื่องราว ข้อมูล บทความ หรือแม้กระทั่ง แก๊กช่วยจำเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็มีประโยชน์ในการสอบ จากการสอบครั้งที่ผ่านมา แก๊กช่วยจำเรื่องพืชสดแค่ 4 ชิ้น ทำให้ทำข้อสอบได้ถึง 10+ ข้อ ซึ่ง amazing มาก จะมีทำต่อไปครับ

ประการสำคัญ เนื่องจาก เครื่องมือที่เราใช้เป็นหลักกันคือ line ซึ่งไม่สามารถรองรับได้ทุกสิ่งอย่าง sibhok.com ก็จะเป็นส่วนสนับสนุน หรือบันทึกไว้สำหรับทุกอย่าง ไว้เป็นข้อมูลสำคัญที่ จัดหมวดหมู่ รูปแบบในการเข้าถึงแบบง่าย ๆ ไว้ให้ และคงอยู่ตลอดไป จนกว่าจะเรียนจบ และสอบได้

sibhok.com เป็นสิ่งที่แบ่งปัน เกิดจากเวลา และการพิมพ์ เขียน graphic design และ webdesign บางอย่างได้มาซึ่งข้อมูลจากการแบ่งปันจากท่านอื่น ยกตัวอย่างเช่น ภาพสมุนไพรบางส่วนที่นำมาประกอบในต้นไม้ที่หนังสือเรียนเราไม่มี ได้มาจาก หมอแพทย์แผนไทยสายอีสาน ผู้่แบ่งปันมาให้เช่นกัน sibhok.com จึงมีความจำเป็นที่จะต้องให้ข้อมูลลิขสิทธิ์ที่มีค่าจาก ผู้ที่มอบให้ เป็นข้อมูลสำหรับท่านที่สนใจจริง ๆ เท่านั้น

การสมัครสมาชิก และเข้าชมเว็บไซท์ด้วยการ log in ทำเพื่ออะไร? ถ้าตอบตรง ๆ ก็เป็นความพอใจให้เป็น แต่มีเหตุผลอยู่เบื้องหลังหลาประการ เช่น สามารถดูการเยี่ยมชมของสมาชิกได้ นำสถิติต่าง ๆ ของระบบมาปรับปรุง sibhok.com ได้ เช่น สมาชิกสนใจเรื่องต้นไม้มาก ก็ทำหมวดต้นไม้ให้สมบูรณ์ มีภาพของสรรพคุณประกอบในหนังสือ เช่น ใบ ดอก เมล็ด ต้น ราก หรือของแห้ง ให้ครบถ้วน เป็นต้น

sibhok.com จะอยู่ตลอดไป จนกว่าสมาชิกทุกคนสอบได้